วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

Introduction to NX



NX คือ ซอฟแวร์โซลูชั่นซึ่งรองรับกระบวนการทำงานทางด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งมี Unigraphics ที่ผู้ใช้งานซอฟแวร์ด้าน CAD/CAM คุ้นเคยกันเป็นส่วนหนึ่งของ NX ด้วย ดังนั้น NX จึงไม่ใช่เป็นแค่เพียงซอฟแวร์ทางด้าน CAD/CAM เพียงอย่างเดียว แต่เป็น Solutions ที่มีความสามารถหลากหลายที่มีบทบาทต่อการพัฒนาวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ( Product Life cycle Management ) ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบผลิตภัณฑ์ ( Industrial Design ) จนกระทั่งนำไปสู่การออกแบบทางด้านวิศวกรรม ( Engineering Design ) และ จนกระทั่งถึงการผลิตเพื่อให้ได้งานนั้นออกมา ( Manufacturing )
NX มาจากคำว่า Next Generation ซึ่งหมายถึงเป็น Solutions สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในยุคใหม่ และ NX เองก็มี Solutions ต่างๆรองรับลักษณะการทำงานที่แตกต่างหลากหลาย เพื่อท้าทายกับธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างเช่นทุกวันนี้






   NX Solutions ประกอบไปด้วย
      1.  งานออกแบบผลิตภัณฑ์ (Industrial Design)
2. งานออกแบบเชิงกล (Mechanical Design)
3. งานวิเคราะห์ทางวิศวกรรม (Computer Aided Engineering)
4. งานออกแบบที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง (Knowledge-Driven Automation)
5. งานออกแบบการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยเครื่อง CNC (Digital Manufacturing)


งานออกแบบผลิตภัณฑ์ (Industrial Design)
ในหลายๆอุตสาหกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ( New Product Design ) ถือเป็นหัวใจสำคัญในการครองตลาดของผลิตภัณฑ์นั้นๆได้ ซึ่งในบางครั้งผลิตภัณฑ์อาจเพิ่ม ฟังค์ชั่น และ เปลี่ยนดีไซน์ไปให้ดูทันสมัยขึ้น ก็สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ ทั้งๆ ที่ของเดิมก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ ตลาดรถยนต์ และ โทรศัพท์มือถือ เป็นตัวอย่างที่ดีของผลิตภัณฑ์ที่เน้นการออกรุ่นใหม่สู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอเป็นจุดขาย การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างทันท่วงทีสามารถสกัดกั้นผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งได้ หรืออย่างน้อยก็ได้ส่วนแบ่งตลาดในแบบที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตลาดขณะนั้น ซึ่ง NX เองมีโซลูชั่นสำหรับงานออกแบบผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อของ UG Shape Studio
ด้วยเครื่องมือที่หลากหลายสำหรับ งานออกแบบผลิตภัณฑ์และงานรถยนต์ที่เน้นงานด้านพื้นผิว (Surface Design) เป็นพิเศษ รองรับความต่อเนื่องของพื้นผิวระดับ G3 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสำหรับการออกแบบพื้นผิวระดับ A (Class-A Surface) สำหรับงานออกแบบพื้นผิวสำหรับงานรถยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถควบคุมได้ทั้งคุณภาพและความแม่นยำของขนาดด้วย NX ยังช่วยคุณให้แสงเงา รวมถึงพื้นผิว การสะท้อนแสง เพื่อให้งานของคุณออกมาดูเหมือนจริงมากที่สุด ช่วยให้คุณแสดงผลงานกับลูกค้าได้อย่างมั่นใจ NX Shape Studio จึงเป็นเครื่องมือของนักออกแบบผลิตภัณฑ์มืออาชีพ ที่มีเครื่องมือในการออกแบบเพียบพร้อมและใช้งานง่าย ซึ่งบริษัทชั้นนำต่างไว้ใจออกแบบผลิตภัณฑ์ของตนด้วย 







งานออกแบบเชิงกล (Mechanical Design)
NX สนับสนุนการออกแบบ Hybrid Modeling คือ เป็นทั้ง Solid และ Surface Modeling ฟีเจอร์ในการออกแบบสำหรับงานพลาสติก เช่น บอส ริป งานเดินท่อ เดินสายไฟ และ งานขึ้นรูปโลหะแผ่น (Sheet Metal) นอกจากนี้ยังช่วยงานประกอบ (Assembly) ตัวอย่างงานเช่น การออกแบบอุปกรณ์ภายในกล้องวิดีโอ หลังจากที่ได้ออกแบบรูปทรงภายนอกแล้ว โดย NX เองมีระบบการจัดการกับงานประกอบชิ้นส่วนที่ซับซ้อนเป็นจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และยิ่งไปกว่านั้น UG NX เองมีเครื่องมือในการคำนวณและวิเคราะห์ Tolerance ในการประกอบงานตามหลัก GD&T อีกด้วย และนอกจากนี้ยังมี Wizard สำหรับงาน Optimization งานดีไซน์โดยสามารถเลือกพารามิเตอร์หลักที่ใช้ในงานดีไซน์ เช่น เป้าหมายของงานออกแบบต้องการให้มีน้ำหนักเบาที่สุด ประหยัดที่สุด ก็สามารถผูกค่าพารามิเตอร์และคำนวณแบบ Optimization ได้








งานวิเคราะห์ทางวิศวกรรม (Computer Aided Engineering)
ปัจจุบันการวิเคราะห์ทางด้านวิศวกรรม (Computer Aided Engineering) สามารถทำงานต่อเนื่องบน CAD Model ได้NX มี Solutions สำหรับงานวิเคราะห์ทางด้านวิศวกรรมอยู่มากมายไม่ว่าเป็นการวิเคราะห์ไฟไนเอลิเมนต์ หรือ การวิเคราะห์งานกลไก ด้วยการทำงานแบบ Master Model ทำให้ CAD ที่ใช้ในการวิเคราะห์นั้นเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อกับ CAD Model ที่ต้องส่งไปทำงานด้านอื่นๆ ใน NX ต่อ ไม่ว่าจะเป็น Mold Wizard, CAM, หรือแม้แต่การส่งไปออก Drawing
 NX มี Solver ที่รองรับการวิเคราะห์ในรูปแบบต่างๆที่วิศวกรผู้ออกแบบต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ Static, Dynamic, Non-linear, CFD (Computational Fluid Dynamic) และอื่นๆ
การวิเคราะห์ทางวิศวกรรมเบื้องต้นก่อนที่จะนำไปสู่การผลิตจริงนั้น ช่วยลดข้อผิดพลาดในการผลิตได้มาก ทำให้องค์กรสามารถลดต้นทุนจากการผลิตได้ NX มี Solution ที่จะช่วยวิศวกรออกแบบได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง มาจากขั้นตอนการออกแบบภายในซอฟแวร์เพียงซอฟแวร์เดียว โดยมีระดับของ Solution ตามระดับความต้องการของการวิเคราะห์ ดังนี้

1.      NX Strength Wizard สำหรับการวิเคราะห์ชิ้นส่วนเบื้องต้นในรูปแบบ Linear Static
2.      NX Scenario for Structures สำหรับการวิเคราะห์ชิ้นส่วนหรือโครงสร้างในรูปแบบ Linear Static
3.      NX Scenario for Motion สำหรับการวิเคราะห์ Assembly หรือกลไกที่มีการเคลื่อนที่
4.      NX Master FEM สำหรับการวิเคราะห์สำหรับวิศวกรออกแบบที่มีหน้าวิเคราะห์ไฟไนท์เอลิเม้นต์โดยเฉพาะ Solution การวิเคราะห์เป็น I-Deas NX
5.      NX Nastran พิเศษสำหรับวิศวกรวิเคราะห์งานออกแบบที่ต้องการ Solver จาก Nastran ผู้ผลิตซอฟแวร์ไฟไนท์เอลีเมนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก สามารถใช้ User Interface ร่วมกับ NX ได้อย่างไร้รอยต่อ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น